ಜಾತà³à²°à³† ೧
ದಿನಾಂಕ: ೨೫/೧೨/೨೦೧೩
ಸà³à²¥à²³: ಎನà³.ಎಸà³.ಎಸà³. à²à²µà²¨, ಬೆಂಗಳೂರೠವಿಶà³à²µà²µà²¿à²¦à³à²¯à²¾à²²à²¯ ಆವರಣ, ಬೆಂಗಳೂರà³
ಸಮಯ: ಬೆಳಗà³à²—ೆ ೯.೦೦ – ಸಂಜೆ ೫.೦೦
‘ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮ೒ ವಿಷಯವನà³à²¨à³ ಆಧರಿಸಿ ಎಲà³à²²à²ªà³à²ª ರೆಡà³à²¡à²¿ ಮತà³à²¤à³ ನಾಗೇಶೠಹೆಗಡೆ ಅವರ ಮಾರà³à²—ದರà³à²¶à²¨à²¦à²²à³à²²à²¿ ಇಡೀ ಉತà³à²¸à²µà²¦ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²—ಳನà³à²¨à³ ರೂಪಿಸಲಾಗಿತà³à²¤à³. ೧೯/೧೨/೨೦೧೩ರಂದೠಶà³à² ಚಾಲನೆಯೂ ದೊರಕಿತà³à²¤à³. ಡಿಸೆಂಬರೠ೨೫ರಂದೠಜಾತà³à²°à³†à²¯ ಮೊದಲ ದಿನ. ಹಿಂದಿನ ದಿನವೇ ವಸà³à²¤à³à²ªà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨à²•à³à²•à³† ಬೇಕಾದಂತೆ ಆವರಣವನà³à²¨à³†à²²à³à²²à²¾ ಅಣಿಗೊಳಿಸಿದೆವà³. ಬಯಲà³à²°à²‚ಗ ಮಂದಿರದಲà³à²²à²¿ ಸಾಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²• ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®, ಅಂತರೠಶಾಲಾ ಚಟà³à²µà²Ÿà²¿à²•à³†à²—ಳà³, ವಸà³à²¤à³à²ªà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨à²—ಳನà³à²¨à³ ನಡೆಸಲೠವಿà²à²¿à²¨à³à²¨à²µà²¾à²¦ ತಯಾರಿಯೇ ಬೇಕà³. ಗಾಳಿ, ಬೆಳಕà³, ಮಳೆ, ಚಳಿಗಳಿಗೆ ಮೈಯà³à²¯à³Šà²¡à³à²¡à²¿ ವಸà³à²¤à³à²ªà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨à²•à³à²•à³† ತಯಾರಾದೆವà³.
ಜಾತà³à²°à³†à²¯ ದಿನ ಬೆಳಗಿನಿಂದಲೇ ಮಕà³à²•à²³à³ ವಿà²à²¿à²¨à³à²¨ ವೇಷ-à²à³‚ಷಣಗಳೊಂದಿಗೆ ಪೋಷರೊಂದಿಗೆ ಆಗಮಿಸತೊಡಗಿದರà³. ರಾಜಸà³à²¥à²¾à²¨, ಪà³à²£à³†, ಮಲೆನಾಡà³, ಚಿಕà³à²•à²¬à²³à³à²³à²¾à²ªà³à²°, ಧಾರವಾಡ, ಶಿವನಹಳà³à²³à²¿ ಮತà³à²¤à³ ಬೆಂಗಳೂರಿನ ವಿವಿಧ ಶಾಲೆಗಳ ಮಕà³à²•à²³à³-ಅಧà³à²¯à²¾à²ªà²•à²°à³ ಜಾತà³à²°à³†à²¯à²²à³à²²à²¿ à²à²¾à²—ವಹಿಸಲೠನಮà³à²®à³Šà²‚ದಿಗಿದà³à²¦à²°à³. ಮà³à²–à³à²¯ ಅತಿಥಿಗಳಾಗಿ ಕೆ.ಆರà³. ಲಕà³à²·à³à²®à³€à²¨à²¾à²°à²¾à²¯à²£ (Chief Endowment office, Azim Premji Foundation) ಜಿ.ವಿ. ರೆಡà³à²¡à²¿ (ಸಂಸà³à²¥à²¾à²ªà²•à²°à³, ಸನಾತನ ಪಬà³à²²à²¿à²·à²°à³), ಡಾ. ಸಂಜೀವೠಕà³à²²à²•à²°à³à²£à²¿ (ಅಧà³à²¯à²•à³à²·à²°à³, ಬಾಲಬಳಗ, ಧಾರವಾಡ), ಶà³à²°à³€à²®à²¤à²¿ ವಿಜಯಲಕà³à²·à³à²®à³€ (ಮà³à²–à³à²¯à²¸à³à²¥à²°à³, ತೀರà³à²¥à²¹à²³à³à²³à²¿ ಪà³à²°à³Œà²¢à²¶à²¾à²²à³†), ಮಥà³à²° ಕಲೌನಿ (ರಂಗನಿರà³à²¦à³‡à²¶à²•à²°à³) ಡಾ.ಆರà³.ನಾಗೇಂದà³à²°à²¨à³ (ಹಸಿರೠನà³à²¯à²¾à²¯à²¾à²²à²¯), ಡಾ.ಆರà³.ಉಮಾಶಂಕರೠ(ಕೃಷಿ ವಿಶà³à²µà²µà²¿à²¦à³à²¯à²¾à²²à²¯) ಡಾ. ಹರೀಶೠà²à²Ÿà³ (ಪರಿಸರ ತಜà³à²žà²°à³, à².à².ಎಸà³.ಸಿ), ಪೋ.ಕೆ.ಎಸà³.ಕಣà³à²£à²¨à³ (ಸಂಸà³à²•à³ƒà²¤ ವಿಸà³à²µà²¾à²‚ಸರà³), ಡಾ. ಎಂ.ಬಿ. ಕೃಷà³à²£ (ವೈದà³à²¯à²°à³), ಶà³à²°à³€à²®à²¤à²¿ ಗೌರಿ ದತà³à²¤à³ (ಪà³à²°à²¾à²‚ಶà³à²ªà²¾à²²à²°à³, ಅà²à²¿à²¨à²¯ ತರಂಗ), ಆರà³.ಹೆಚà³.ಸಾವà³à²•à²¾à²°à³ (Secretary, Geological Society of India) ನಮà³à²®à²µà²°à³‡ ಆದ ನಾಗೇಶೠಹೆಗಡೆ, ಪà³à²°à²®à³‹à²¦à³ ಶಿಗà³à²—ಾಂವೠಹೀಗೆ ಹಿರಿಯರ ದಂಡೇ ಜಾತà³à²°à³†à²¯à²²à³à²²à²¿ ನೆರೆದಿತà³à²¤à³.
ಈ ಬಾರಿಯ ವಿಶೇಷವೆಂದರೆ ಅತಿಥಿಗಳನà³à²¨à³ ಮೆರವಣಿಗೆಯಲà³à²²à²¿ ಕರೆತಂದದà³à²¦à³. ಹà³à²²à²¿à²µà³‡à²·, ಕೋಲಾಟ, ಹಲವೠಪà³à²°à²¾à²£à²¿à²—ಳ ವೇಷ, ಡಂಬಲà³à²¸à³, ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮೠಎಂಬ ವಾಕà³à²¯à²µà²¨à³à²¨à³ ಹೊತà³à²¤ ಮೂರೠಮಡಿಕೆಗಳೠಹೀಗೆ ಹಲವೠತಂಡಗಳ ಮಕà³à²•à²³à³ ಚಂಡೆಯ ವಾದà³à²¯à²•à³à²•à³† ಹೆಜà³à²œà³† ಹಾಕà³à²¤à³à²¤à²¾ ಅತಿಥಿಗಳನà³à²¨à³ ಜಾತà³à²°à³†à²—ೆ ಬರಮಾಡಿಕೊಂಡರà³. ದೀಪಪà³à²°à²œà³à²µà²¾à²²à²¨à³†à²¯ ನಂತರ ಪà³à²°à²¾à²°à³à²¥à²®à³†à²¯à³Šà²‚ದಿಗೆ ಜಾತà³à²°à³†à²—ೆ ಔಪಚಾರಿಕ ಚಾಲನೆ ಸಿಕà³à²•à²¿à²¤à³.
ಮà³à²‚ದೆ ಅತಿಥಿಗಳೠಅಮೃತ ಮಹಲೠಕಾವಲà³, ಪಶà³à²šà²¿à²® ಘಟà³à²Ÿà²—ಳà³, ಜೈವಿಕ ಸಂಬಂಧಗಳà³, ಪà³à²°à²¾à²šà³€à²¨ ಸಾಹಿತà³à²¯à²¦à²²à³à²²à²¿ ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮà³, ವನà³à²¯à²œà³€à²µà²¿ ವà³à²¯à²µà²¸à³à²¥à³†, ಬà³à²¡à²•à²Ÿà³à²Ÿà³ ಜನಾಂಗ ಮಳಿಗೆಗಳಿಗೆ à²à³‡à²Ÿà²¿à²•à³Šà²Ÿà³à²Ÿà²°à³. ಬೆಳಗಿನ ಅವಧಿಗೆ ಮೂರà³, ಮಧà³à²¯à²¾à²¹à³à²¨à²¦ ಅವಧಿಗೆ ಮೂರೠವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ಆಧರಿಸಿ ಜಾತà³à²°à³†à²¯à³ ನಡೆಯಿತà³. ಮಕà³à²•à²³à³ ತಾವೠತಯಾರಿಸಿದ ಪà³à²°à²¾à²¤à³à²¯à²•à³à²·à²¿à²•à³†à²—ಳನà³à²¨à³, ನಕà³à²·à³†à²—ಳನà³à²¨à³ ಆಯಾ ಕà³à²·à³‡à²¤à³à²°à²¦à²²à³à²²à²¿ ವಿಶೇಷ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿರà³à²µ ಅತಿಥಿಗಳಿಗೆ ವಿವರಿಸಿದರà³. ಅದೊಂದೠತೆರೆದ ತರಗತಿಯೇ ಆಗಿತà³à²¤à³. ಅತಿಥಿಗಳೠಮಕà³à²•à²³à³ ತಿಳಿದ ವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ತಿದà³à²¦à³à²¤à³à²¤à²¾ ಮತà³à²¤à²·à³à²Ÿà³ ಹೊಸ ವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ತಿಳಿಸà³à²¤à³à²¤à²¾, ಕಿರಿವಯಸà³à²¸à²¿à²¨à²²à³à²²à³‡ ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯ ಬಗà³à²—ೆ ಇಷà³à²Ÿà³ ಜಾಗೃತಿ ಹೊಂದಿರà³à²µà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಅಚà³à²šà²°à²¿à²¯à²¿à²‚ದ ಮೆಚà³à²šà³à²¤à³à²¤à²¾ ಮà³à²¨à³à²¨à²¡à³†à²¦à²°à³. ಆಯಾ ಸà³à²¥à²³à²¦ ವಿಶೇಷವಾದ ಖಾದà³à²¯à²µà²¨à³à²¨à³ ಕೊಟà³à²Ÿà³ ಅತಿಥಿಗಳನà³à²¨à³ ಸà³à²µà²¾à²—ತಿಸà³à²¤à³à²¤à²¾ ಹಬà³à²¬à²¦ ವಾತಾವರಣವೇ ಸೃಷà³à²Ÿà²¿à²¯à²¾à²¯à²¿à²¤à³.
ನಾಗೇಶೠಹೆಗಡೆ ಅವರ ಮಾರà³à²—ದರà³à²¶à²¨à²¦à²²à³à²²à²¿ ಜಾತà³à²°à³†à²¯à²²à³à²²à²¿ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ದೊಡà³à²¡ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತವನà³à²¨à³ ತಯಾರಿಸಲಾಗಿತà³à²¤à³. ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ನಿರà³à²®à³‚ಲ ಹೇಗೆ? ಎಂಬ ಮಂಥನಕà³à²•à²¾à²—ಿ ಮತà³à²¤à³ ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ಅರಿವನà³à²¨à³ ಮೂಡಿಸà³à²µ ಸಲà³à²µà²¾à²—ಿ ನಿಲà³à²²à²¿à²¸à²²à²¾à²—ಿದà³à²¦ ಈ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತ ಎಲà³à²²à²° ಆಕರà³à²·à²£à³†à²¯à²¾à²¯à²¿à²¤à³. ಅಂತರೠಶಾಲಾ ಚಟà³à²µà²Ÿà²¿à²•à³†à²—ಳಲà³à²²à²¿ ನಾಟಕ, ವಿಷಯ ಮಂಡನೆ, à²à²•à²ªà²¾à²¤à³à²°à²¾à²à²¿à²¨à²¯, ಕಥಾಕಥನ, ರೂಪಕ, ಬà³à²¡à²•à²Ÿà³à²Ÿà³ ನೃತà³à²¯à²—ಳೠಪà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨à²—ೊಂಡವà³. ಒಂದೇ ಸಮಯದಲà³à²²à²¿ ವಿವಿಧ ತರಗತಿಗಳಲà³à²²à²¿ ನಡೆದ ಇಷà³à²Ÿà³‚ ಚಟà³à²µà²Ÿà²¿à²•à³†à²—ಳೠಎಲà³à²²à²¿à²—ೆ ಹೋಗಿ ಯಾವà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ನೋಡೋಣ!? ಎಂಬ ಆಯà³à²•à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಪà³à²°à³‡à²•à³à²·à²•à²° ಮà³à²‚ದೆ ಇಟà³à²Ÿà²‚ತಾಯಿತà³. ಹಲವೠವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ಕಲಿಯಲೠಪà³à²°à³‡à²•à³à²·à²•à²°à²²à³à²²à²¿à²¯à³‡ ಸà³à²ªà²°à³à²§à³† ಮೂಡಿದà³à²¦à³ ವಿಶೇಷ. ಯಾವà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಬಿಟà³à²Ÿà²°à³‚ ವಿಶೇಷವಾದದà³à²¦à³‡à²¨à³‹ ಕಳೆದà³à²•à³Šà²‚ಡ à²à²¾à²µà²µà²¨à³à²¨à³ ಪà³à²°à³‡à²•à³à²·à²•à²°à²²à³à²²à²¿ ಕಾಣಬಹà³à²¦à²¾à²—ಿತà³à²¤à³. ನಂತರ ಇದೇ ವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ಆಧರಿಸಿ ಅನೇಕ ಸಾಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²• ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²—ಳನà³à²¨à³ ನಡೆಸಲಾಯಿತà³. ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮೠವಿಷಯವನà³à²¨à³ ಇಷà³à²Ÿà³ ಆಯಾಮಗಳಿಂದ ನೋಡಲೠಸಾಧà³à²¯à²µà³‡?! ಎಂಬ ಅಚà³à²šà²°à²¿à²¯à²¨à³à²¨à³ ಹೊತà³à²¤ ಅತಿಥಿಗಳ ಮಾತà³à²—ಳನà³à²¨à³ ಗಮನಿಸಿ:
ಡಾ.ಆರà³.ನಾಗೇಂದà³à²°à²¨à³
ಈ ತರಹದ ಒಂದೠಹೊಸ ಪರಿಕಲà³à²ªà²¨à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಇಷà³à²Ÿà³ ಕಡಿಮೆ ಸಮಯದಲà³à²²à²¿ ಎಷà³à²Ÿà³ ಚೆನà³à²¨à²¾à²—ಿ ಬಂದಿದೆ ಎಂಬà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ನಾವೠಎಲà³à²²à²°à²¿à²—ೂ ಸಾರಿ ಹೇಳಬೇಕà³. ಇಂದೠನಡೆದ ಅಂತರೠಶಾಲಾ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²¦à²²à³à²²à²¿ ಎರಡೠತಂಡಗಳೠಮಾತà³à²° à²à²¾à²—ವಹಿಸಿದà³à²¦à²°à³. ಮà³à²‚ದಿನ ಬಾರಿ ಬೆಂಗಳೂರಿನ ಎಲà³à²²à²¾ ಶಾಲೆಯಿಂದಲೂ ತಂಡಗಳೠಇಂತಹ ಹೊಸ ಪà³à²°à²¯à³‹à²—ಗಳಿಗೆ ಒಳಪಡಬೇಕà³. ಇದರಿಂದ ರಾಷà³à²Ÿà³à²°à²¦ ಉನà³à²¨à²¤à²¿ ಹೇಗೆ? ಮತà³à²¤à³ ಸಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯à²¨à³à²¨à³ ಉಳಿಸà³à²µà³à²¦à³ ಹೇಗೆ? ಎಂಬà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ತಿಳಿಯಬಹà³à²¦à²¾à²—ಿದೆ. ಇಂತಹ ಹೊಸ ಪà³à²°à²¯à³‹à²—ಗಳಿಗೆ ತೆರೆದà³à²•à³Šà²³à³à²³à³à²µ ಶಾಲೆಗೆ ತಮà³à²® ಮಕà³à²•à²³à²¨à³à²¨à³ ಕಳà³à²¹à²¿à²¸à³à²¤à³à²¤à²¿à²°à³à²µ ಪೋಷಕರಿಗೆ ಧನà³à²¯à²µà²¾à²¦à²—ಳà³. ಇಂದೠಮಕà³à²•à²³à²¨à³à²¨à³ ಕೇವಲ ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗà³, ಡಾಕà³à²Ÿà²°à³â€Œà²—ಳಾಗಿ ಮಾತà³à²° ತಯಾರೠಮಾಡà³à²µ ಶಾಲೆಗಳಿವೆ. ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²®à²¤à²¿ ಎಂಬ ಪà³à²°à²¯à³‹à²—ವನà³à²¨à³ ಎಷà³à²Ÿà³ ಜನ ಎಷà³à²Ÿà³ ಬೇಗ ಒಪà³à²ªà²¿à²•à³Šà²³à³à²³à³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²¾à²°à³† ಎಂಬà³à²¦à³‡ ವಿಶೇಷ. ಇದನà³à²¨à³ ಇನà³à²¨à³‚ ಹೆಚà³à²šà³ ಜನಪà³à²°à²¿à²¯à²—ೊಳಿಸಬೇಕà³.
ಫà³à²°à³Š. ಆರà³. ಉಮಾಶಂಕರà³
Let me thank all of the organizers here. When I visited school two years back in my address I told to children, parents and to the teachers that I am very envious of the children of here, the reason is I did not get such schooling, then I was wondering for such school. Some one call to Utopia…something is not possible. West and east is mixed in such a nice cocktail, that the students of this school are get away with the richness of tradition, the Indian ethos as well as best in west knowledge. I should truly appreciate and congratulate parents assembled here, for having thought differently and send children to such school, I wish that this school, mind set of this school prelifate so that it reach benefit of larger number of children in the country. Coming to today’s theme I and my colleague had an opportunity to visit 2-3 stalls , for example controversy between Prof.Madhav Gadgil and Kasturi Rangan sort of committee report. I am not pretending here that the children would understood the entire implications of that. Parents should convey this message to larger masses of our country through media, formal curriculum and also informal exchange. We could realize impact and import such exhibits into the larger context of the national economy. I have a suggestion here for principal and to the administrators both. Western Ghats and Amrit Mahal Kaval have very intensive background information, teachers brought up to the level of students understanding. It is possible even schools do the primary and secondary research into areas that can be used as a subject matters for education of the other students. Students are not getting material from books without getting what is the spirit, they are actually creating the spirit that is very good way of teaching, rather than teaching them endlessly from book, journals. In this regard my specific suggestion is that, certain British schools actually use children as a means of delivering important policy decision to the public larges number, larger class of the nation. And in this context such events can grow up into such an event, and put proposal before National Biodiversity authority and etc. It can easily fund for such events, that can take children as the communication. I once again congratulate parents, teachers for such a commendable exhbits here.
ಪà³à²°à²®à³‹à²¦à³ ಶಿಗà³à²—ಾಂವà³
ನಾನೠಮೂಲತಃ ಮಾತà³à²—ಾರನಲà³à²². ನಾನೠಮಾತಿಗಿಂತ ಕೆಲಸ ಮಾಡà³à²µà³à²¦à³‡ ಸೂಕà³à²¤. ಕಳೆದ ವರà³à²·à²¦à²¿à²‚ದಲೇ ಶಾಲೆಗೆ ಬರಲೠಪà³à²°à²¾à²‚ಶà³à²ªà²¾à²²à²°à³ ಹೇಳೀದà³à²¦à²°à³‚ ನನà³à²¨ ಕೆಲಸಗಳ ನಡà³à²µà³† ಸಾಧà³à²¯à²µà²¾à²—ಿರಲಿಲà³à²². ಈ ಬಾರಿ ಹೋಗಲೇ ಬೇಕೠಎಂಬ ಕಾರಣಕà³à²•à²¾à²—ಿ ಬಂದಾಗ ಇಷà³à²Ÿà³†à²²à³à²² ಅದà³à²à³à²¤à²—ಳನà³à²¨à³ ನೋಡಿ ಮಾತನಾಡದೆ ಇರà³à²µà³à²¦à³‡ ಸರಿ ಎನಿಸಿತà³. ಶಾಲೆಯ ಮೂಲೆ ಮೂಲೆಗಳಲà³à²²à³ ಚಟà³à²µà²Ÿà²¿à²•à³†à²—ಳೠನಡೆಯà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²µà³. ನಾನೠರಂಗ ಚಟà³à²µà²¤à²¿à²Ÿà²¿à²•à³†à²—ಳಿಗೆ ಸಣà³à²£à²¦à²¾à²¦ ಸಲಹೆಗಳನà³à²¨à³ ನೀಡಲೠಶಾಲೆಗೆ ಹೋಗಿದà³. ಇಲà³à²²à²¿ ನೋಡಿದಾಗ ಇನà³à²¨à³‚ ನಾನೠಸಕà³à²°à²¿à²¯à²µà²¾à²—ಿ ತೊಡಗಿಕೊಳà³à²³à²¦à²¿à²¦à³à²¦à²°à³† ದೊಡà³à²¡ ತಪà³à²ªà³ ಮಾಡà³à²¬à²¿à²¡à³à²¤à³à²¤à³‡à²¨à³‹ ಎಂಬ ಆತಂಕದಿಂದ ಅಧà³à²¯à²¾à²ªà²•à²°à³Šà²‚ದಿಗೆ ಒಂದೠದಿನ ರಂಗತರಬೇತಿ ಶಿಬಿರವನà³à²¨à³ ನಡೆಸಿದೆ. ಬಹಳ ಅದà³à²à³à²¤à²µà²¾à²¦ ಕೆಲಸ. ಅಲà³à²²à²¿ ಸಣà³à²£ ಸಣà³à²£ ಕೊಠಡಿಗಳಲà³à²²à²¿ ಎಲà³à²²à²°à³‚ ಸà³à²¥à²³à²µà²¨à³à²¨à³ ಹಂಚಿಕೊಂಡೠಕೆಲಸ ಮಾಡà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²°à³. ಇಷà³à²Ÿà³ ವಿಶಾಲವಾದ ಕೆಲಸ ಅಲà³à²²à²¿ ತಯಾರಾಗà³à²¤à³à²¤à²¿à²¤à³à²¤à³ ಎಂಬà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ನೋಡಿದಾಗ ಆಶà³à²šà²°à³à²¯à²µà²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಬಹಳ ದೊಡà³à²¡à²¦à²¾à²¦, ವಿಶಾಲವಾದ ಉದà³à²¦à³‡à²¶ ಶಾಲೆಗಿದೆ. ಮà³à²‚ದಿನ ದಿನಗಳಲà³à²²à²¿ ಬೆಂಗಳೂರಿನ ಎಲà³à²²à²¾ ಶಾಲೆಗಳಲà³à²²à³‚ ಇಂತಹ ಪà³à²°à²¯à²¤à³à²¨à²—ಳೠಆಗಲಿ. ನಾನೠಸಂಪೂರà³à²£à²µà²¾à²—ಿ ನಿಮà³à²® ಶಾಲೆಯೊಂದಿಗೆ ಕೆಲಸಗಳಲà³à²²à²¿ ತೊಡಗಿಕೊಳà³à²³à³à²µà²‚ತಾಗಲಿ ಎಂದೠಆಶಿಸà³à²¤à³à²¤à³‡à²¨à³†.
ಡಾ.ಹರೀಶೠà²à²Ÿà³
ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮೠಇಲà³à²²à³‡ ಕಾಣà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಒಳಗೆ ಬರà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²‚ತೆ ನಾನೠನೋಡಿದೆ ಪà³à²°à²¤à²¿à²¯à³Šà²‚ದೠಕಡೆಯೂ ಈ ವಾಕà³à²¯ ಪà³à²°à²¤à²¿à²§à³à²µà²¨à²¿à²¯à²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಮà³à²‚ದೆ à²à³‚ಗೋಳವಿದೆ, ಮಕà³à²•à²³à³ ಒಂದೠಒಳà³à²³à³†à²¯ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದà³à²¦à²¾à²°à³† ಮನà³à²·à³à²¯à²¨à²¨à³à²¨à³ ಸೇರಿಸದೆ. ಮನà³à²·à³à²¯à²¨à²¨à³à²¨à³ ಬಿಟà³à²Ÿà²°à³† à²à³‚ಮಿ ಎಷà³à²Ÿà³ ಸೊಗಸಾಗಿದೆ ಎನà³à²¨à³à²µà³à²¦à³ ಕಾಣà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಹಿಂದೆ ದೊಡà³à²¡ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತವಿದೆ. ಸಣà³à²£ à²à³‚ತ ಅಲà³à²²à²µà³‡ ಅಲà³à²² ಇದà³. ಈ ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²®à²¤à²¿à²¯ ಮಕà³à²•à²³à²¨à³à²¨à³ ನೋಡಿದà³à²¦à³ ಇದೆ ಎನà³.ಎಸà³.ಎಸà³. à²à²µà²¨à²¦ ಹಿಂà²à²¾à²—ಕà³à²•à²¿à²°à³à²µ ಕಾಡಿನಲà³à²²à²¿. ಎಲà³à²² ಮಕà³à²•à²³à²‚ತೆ ಇವರೂ ಗಲಾಟೆ ಮಾಡà³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³† ಎಂದೠಅಂದà³à²•à³Šà²‚ಡಿದà³à²¦à³†. ವಿಚಿತà³à²°à²µà³†à²‚ದರೆ ನಾನೠಯಾವà³à²¦à³‡ ಕೀಟವನà³à²¨à³ ದೂರದಿಂದ ತೋರಿಸಿದರೂ ಅವರೠಕೈಯಲà³à²²à²¿ ಹಿಡಿದà³à²•à³Šà²³à³à²³à³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²°à³. ಖà³à²·à²¿ ಎಂದರೆ ಆತà³à²®à³€à²¯à²¤à³† ಎಲà³à²²à³†à²²à³à²²à³‚ ಕಾಣà³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಎಲà³à²²à²°à²¨à³à²¨à³‚ ಅಣà³à²£, ಅಕà³à²• ಎನà³à²¨à³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ಮೂರೠತಿಂಗಳ ಹಿಂದೆ ಹೇಳಿಕೊಟà³à²Ÿà²¿à²¦à³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಕಲಿತೠà²à²¨à³†à²²à³à²² ಪà³à²°à²¾à²¤à³à²¯à²•à³à²·à²¿à²•à³†à²—ಳನà³à²¨à³ ಮಾಡಿದà³à²¦à²¾à²°à³†à²‚ದೠನೋಡಲೠಎರಡೠದಿನಗಳ ಹಿಂದೆ ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಗಿದà³à²¦à³†. ಆಶà³à²šà²°à³à²¯à²µà²¾à²¯à²¿à²¤à³, ಹೇಳಿದà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಹಸಿಗೋಡೆಯಂತೆ ಹಿಡಿದಿಟà³à²Ÿà³à²•à³Šà²³à³à²³à³à²µ ಗà³à²£à²µà²¿à²¦à³† ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ. ವಿಶೇಷವೆಂದರೆ ಅಧà³à²¯à²¾à²ªà²•à²°à³-ವಿದà³à²¯à²¾à²°à³à²¥à²¿à²—ಳ ನಡà³à²µà²¿à²¨ ಸಂಬಂಧ. ಮನೆಯಲà³à²²à²¿à²°à³à²µà²‚ತೆಯೇ ಇರà³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ಎಷà³à²Ÿà³‹ ಸಲ ಟೀಚರೠಯಾರà³? ಸà³à²Ÿà³à²¡à³†à²‚ಟೠಯಾರà³? ಎಂದೠಗೊತà³à²¤à²¾à²—à³à²µà³à²¦à³‡ ಇಲà³à²². ಎಲà³à²²à²°à³‚ ಒಟà³à²Ÿà²¿à²—ೆ ಕೂತೠಕಲಿಯà³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ಇಲà³à²²à²¿à²¨ ಪà³à²°à²¤à²¿à²¯à³Šà²‚ದೠವಿಷಯದಲà³à²²à³‚, ವಸà³à²¤à³à²µà²¿à²¨à²²à³à²²à³‚ ನೈಜತೆ ಎನà³à²¨à³à²µà³à²¦à³ ಕಂಡà³à²¬à²°à³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಎಷà³à²Ÿà³‹ ವಸà³à²¤à³à²ªà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨à²—ಳನà³à²¨à³ ನೋಡಿದà³à²¦à³‡à²¨à³†, ಆದರೆ ಜೀವೋ ಜೀವಸà³à²¯ ಜೀವನಮೠಎಂಬ ವಿಷಯವನà³à²¨à³ ಸಂಪೂರà³à²£à²µà²¾à²—ಿ ತೋರಿಸಿದà³à²¦à³ ಇಲà³à²²à²¿à²¯à³‡. ಅದà³à²à³à²¤à²µà²¾à²—ಿದೆ. ವಿà²à²¿à²¨à³à²¨à²µà²¾à²¦ ಕಲಿಕೆ ಇದೆ. ಪೋಷಕರೠನಿಜವಾಗಿ ಧನà³à²¯à²°à²¾à²—ಿದà³à²¦à²¾à²°à³†. ಸಮಗà³à²° ಕಲಿಕೆ ಎಂಬà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಕೆಲವೠಶಾಲೆಗಳಲà³à²²à²¿ ಮಾತà³à²° ನೋಡದà³à²¦à³‡à²¨à³†. ಅದರಲà³à²²à²¿ ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²®à²¤à²¿à²¯à³‚ ಒಂದà³.
ಶà³à²°à³€à²®à²¤à²¿ ವಿಜಯಲಕà³à²·à³à²®à³€
ಪಶà³à²šà²¿à²® ಘಟà³à²Ÿà²—ಳನà³à²¨à³ ದೇವಲೋಕ, ಸà³à²µà²°à³à²— ಅಂತೆಲà³à²² ಹೇಳà³à²¤à²¾à²°à³†, ಅದೠನಿಜ. ನಾನೠಅಂತಹ ಕà³à²·à³‡à²¤à³à²°à²¦à²¿à²‚ದ ಬಂದಿದà³à²¦à³‡à²¨à³†. ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²®à²¤à²¿ à²à²¾à²°à²¤à³€à²¯ ಸಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯à²¨à³à²¨à³ ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಂಡಿರà³à²µà²‚ತಹದà³à²¦à³. à²à²¾à²°à²¤à³€à²¯ ಸಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿ ಎಂದರೆ ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯ ಆರಾಧನೆ. ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯à²¨à³à²¨à³ ನಾವೠಉಳಿಸಿದರೆ, ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿ ನಮà³à²®à²¨à³à²¨à³ ಉಳಿಸà³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಸಂಸà³à²•à²¾à²°à²¯à³à²¤à²µà²¾à²¦ ವಾತಾವರಣವನà³à²¨à³ ನಿರà³à²®à²¿à²¸à²¿à²¦à³à²¦à²¾à²°à³† ಈ ಶಾಲೆಯಲà³à²²à²¿. ಇಂತಹ ಶಾಲೆಗಳಿಂದ ನಮà³à²® ದೇಶ ಉದà³à²¦à²¾à²°à²µà²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಪರಿಸರ ಉಳಿಯà³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಈ ಶಾಲೆ ನಮಗೆ ಮಾರà³à²—ದರà³à²¶à²¨à²µà²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಇದೠಫಾರಿನà³â€Œà²¨à²¿à²‚ದ ತಂದದà³à²¦à³ ಎಂದೠಮಕà³à²•à²³à³ ಹೆಮà³à²®à³†à²¯à²¿à²‚ದ ತೋರಿಸà³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ಅಂತಹ ಸಂದರà³à²à²¦à²²à³à²²à²¿ ಇದೠà²à²¾à²°à²¤à²¦à³à²¦à³ ಎಂದೠತೋರಿಸಬೇಕಾದರೆ ನಿಜಕà³à²•à³‚ ಅà²à²¿à²®à²¾à²¨à²µà²¿à²°à²¬à³‡à²•à³. ಪà³à²°à²¤à²¿à²¯à³Šà²‚ದೠಮಗà³à²µà²¿à²¨ à²à²¾à²µà²¨à³†à²—ಳನà³à²¨à³ ಇಲà³à²²à²¿ ನಾವೠಗಮನಿಸà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à³‡à²µà³†. ಪà³à²°à²ªà²‚ಚದಲà³à²²à³‡ ಎತà³à²¤à²°à²•à³à²•à³† ಈ ಶಾಲೆ ಬೆಳೆಯಬೇಕà³.
ನಾಗೇಶೠಹೆಗಡೆ
ಶಾಲೆಯನà³à²¨à³ ಹೆಚà³à²šà³ ಹೊಗಳಬಾರದೆಂದೠನನಗೆ ಬಹಳ ಕಡಿಮೆ ಸಮಯ ಕೊಟà³à²Ÿà²¿à²¦à³à²¦à²¾à²°à³†. ನೀವೆಲà³à²² ಹಿಂದೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತ ನೋಡà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à³€à²°à²¿, ಅದನà³à²¨à³ ನಿರà³à²¨à²¾à²® ಮಾಡà³à²µ ಸಲಹೆಗಳನà³à²¨à³ ನೀವೆಲà³à²² ಕೊಡಬೇಕà³. ಅದಕà³à²•à³Šà²‚ದೠಸà³à²ªà²°à³à²§à³† ಇದೆ. ಅತà³à²¯à³à²¤à³à²¤à²® ಸಲಹೆ ಕೊಟà³à²Ÿà²µà²°à²¿à²—ೆ ವಿಶೇಷ ಬಹà³à²®à²¾à²¨à²µà²¿à²¦à³†. ಅಂತೆಯೇ ಎರಡೠತೋರà³à²—ಂಬಗಳಿವೆ. ಒಂದೠದà³à²°à²‚ತಗಳನà³à²¨à³ ಹೇಳà³à²µ (à²à³‚ಪಾಲೠಇತà³à²¯à²¾à²¦à²¿) ಮತà³à²¤à³Šà²‚ದೠಒಳà³à²³à³†à²¯ ಕೆಲಸಗಳ ತೋರà³à²—ಂಬ. ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತದಂತೆ ಸಂವಾದಿಯಾಗಿ ನಮà³à²®à³†à²²à³à²²à²° ಹಾರೈಕೆಯಂತೆ ವನದೇವತೆ ಇದà³à²¦à²¾à²³à³†. ಸೂಕà³à²·à³à²®à²µà²¾à²—ಿ ಗಮನಿಸಿ ಪà³à²°à³‡à²•à³à²·à²•à²°à³ ಎಲà³à²²à²µà²¨à³à²¨à³‚ ನೋಡಿಕೊಂಡೠಹೋಗಬೇಕà³.
ಇಲà³à²²à²¿à²°à³à²µ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತವನà³à²¨à³ ನಿರà³à²¨à²¾à²® ಮಾಡà³à²µà³à²¦à³ ಹೇಗೆಂಬà³à²¦à²•à³à²•à³†, ಎಲà³à²²à²°à³‚ ಸಹಜವಾಗಿ ಪà³à²¨à²°à³à²¬à²³à²•à³† ಆಗಬೇಕೠಎನà³à²¨à³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ಆದರೆ ಅದೠಅಷà³à²Ÿà³ ಸà³à²²à²à²µà²²à³à²². ಸಂಗà³à²°à²¹ ಮಾಡà³à²µà²µà²°à²¾à²°à³? ಕಂಡ ಕಂಡಲà³à²²à²¿ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ಬಿಸಾಡà³à²¤à³à²¤à³‡à²µà³†. ಮಾಲಿನà³à²¯ ನಿಯಂತà³à²° ಮಂಡಳಿಯ ಅಧà³à²¯à²•à³à²·à²°à³ ಸà³à²µà²¤à²ƒ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ಪà³à²¨à²°à³à²¬à²³à²•à³† ಕಾರà³à²–ಾನೆ ಇಟà³à²Ÿà³à²•à³Šà²‚ಡಿದà³à²¦à²¾à²°à³†. ಮಾಗಡಿ ರಸà³à²¤à³†à²¯à²²à³à²²à²¿ ಆ ಕಾರà³à²–ಾನೆ ಇದೆ. ಅವರೠಯಾವಾಗಲೂ ಹೇಳà³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†: ನಮà³à²® ಕಾರà³à²–ಾನೆಗೆ ಬೇಕಾಗಿರà³à²µ ೨೦% ರಷà³à²Ÿà³ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ಕೂಡ ಸಿಗà³à²¤à³à²¤à²¿à²²à³à²² ಎಂದà³. à²à²•à³†à²‚ದರೆ ನಾವೠಅದನà³à²¨à³ ಕà³à²°à²®à²¬à²¦à³à²§à²µà²¾à²—ಿ ಇಡà³à²¤à³à²¤à²¿à²²à³à²². ಪಕà³à²•à²¦ ವೃಷà²à²¾à²µà²¤à²¿ ನೋಡಿದರೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³â€Œà²®à²¯, ಕಾವೇರಿ ದಂಡೆ ನೋಡಿದರೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ರಾಶಿ, ಅದೠತಮಿಳà³à²¨à²¾à²¡à²¿à²¨ ಪà³à²‚ಪà³à²¹à²¾à²°à³ ಎಂಬ ಸà³à²¥à²³à²¦à²²à³à²²à²¿ ಸಂಗà³à²°à²¹à²µà²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಅಲà³à²²à²¿ ನೋಡಿದರೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ರಾಶಿ. ಬಂಗಾಳ ಉಪಸಾಗರಲà³à²²à²¿ ಸೇರಿ ಫೆಸಿಫಿಕೠಸಮà³à²¦à³à²°à²¦à³Šà²³à²—ೆ ಹೋಗà³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಅಲà³à²²à²¿ ಸà³à²®à²¾à²°à³ ಅಮೇರಿಕಾ ರಾಷà³à²Ÿà³à²°à²¦à²·à³à²Ÿà³ ವಿಶಾಲವಾದ ನೀರಿನಲà³à²²à²¿ ಈ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ತೇಲà³à²¤à³à²¤à²¿à²°à³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಮೀನà³à²—ಳಿಗೆ, ಆಮೆಗಳà³, ಡಾಲà³à²«à²¿à²¨à³â€Œà²—ಳೠಸಾಯà³à²¤à³à²¤à²¿à²µà³†. ಒಂದೠದà³à²µà³€à²ªà²¦à²²à³à²²à²¿ ಸಾವಿರಾರೠಪಕà³à²·à²¿à²—ಳೠà²à²¨à³‹ ಆಹಾರವೆಂದೠಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ತಿನà³à²¨à³à²¤à³à²¤à²¿à²µà³†. ಅವà³à²—ಳ ಸತà³à²¤ ದೇಹಗಳಲà³à²²à²¿ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ಸಿಗà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†.
ಇಂದಿನ ದಿನಗಳಲà³à²²à²¿ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ಬಳಸದೆ ಇರಲೠಸಾಧà³à²¯à²µà²¿à²²à³à²². ಆದರೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ಇರದ ಹಿಂದಿನ ದಿನಗಳಲà³à²²à³‚ ನಾವೠಸà³à²–ವಾಗಿದà³à²¦à³†à²µà³. ಬಳಸಿದ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ಮರà³à²¬à²³à²•à³† ಮಾಡà³à²µà³à²¦à³ ಹೇಗೆ? ಎಂದೠಯೋಚಿಸಬೇಕà³. ನಾವೠನಮà³à²® ವೈಯಕà³à²¤à²¿à²• ಮಟà³à²Ÿà²¦à²²à³à²²à²¿, ಕà³à²Ÿà³à²‚ಬದ ಮಟà³à²Ÿà²¦à²²à³à²²à²¿, ಬಡಾವಣೆಯ ಮಟà³à²Ÿà²¦à²²à³à²²à²¿ ಮಾಡಬೇಕೠವà³à²¯à²µà²¸à³à²¥à²¿à²¤ ರೀತಿಯಲà³à²²à²¿ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ ಸಂಗà³à²°à²¹à²¿à²¸à²¿ ಕಾರà³à²–ಾನೆಗೆ ತಲà³à²ªà³à²µà²‚ತೆ ನೋಡಿಕೊಳà³à²³à²¬à³†à²•à³. ಮತà³à²¤à³† ಮತà³à²¤à³† ಪà³à²¨à²°à³à²¬à²³à²•à³† ಮಾಡಬೇಕೆ? ನಿರà³à²¨à²¾à²® ಮಾಡಬೇಕೇ? ಯೋಚಿಸಬೇಕà³. ತೋಚಿದ ಉತà³à²¤à²°à²—ಳನà³à²¨à³ ಬರೆದೠಕೊಡಬೇಕà³. à²à²¦à³ ಅತà³à²¯à³à²¤à³à²¤à²® ಉತà³à²¤à²°à²—ಳಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಬಹà³à²®à²¾à²¨à²µà²¿à²°à³à²¤à³à²¤à²¦à³†.
ಆರà³.ಹೆಚà³.ಸಾವà³à²•à²¾à²°à³
ಮಳೆಕೊಯà³à²²à²¿à²¨ ಬಗà³à²—ೆ ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ತಿಳಿಸà³à²µ ನೆಪದಲà³à²²à²¿ ನನಗೆ ಶà³à²°à³€à²¨à²¿à²µà²¾à²¸à³ ಗà³à²¤à³à²¤à²²à³ ಅವರೠರಾಜೇಂದà³à²° ಸಿಂಗೠಅವರ ಮೂಲಕ ಪರಿಚಯವಾದರà³. ಬಹಳ ಒಳà³à²³à³†à²¯ ಕೆಲಸ ಮಾಡà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à²¾à²°à³†. ಎಲà³à²² ತಜà³à²žà²°à²¨à³à²¨à³ ಒಂದೆಡೆ ಸೇರಿಸಿ à²à²¨à³ ಮಾಡಬೇಕೆಂದೠಚಿಂತಿಸà³à²µ ಕೆಲಸ ಬಹಳ ದೊಡà³à²¡à²¦à³. à²à³‚ಗರà³à² ಶಾಸà³à²¤à³à²°à²µà²¾à²—ಲಿ, ನೀರಿನ ಬಗà³à²—ೆಯಾಗಲಿ, ಪರಿಸರ ವಿಜà³à²žà²¾à²¨à²—ಳನà³à²¨à³ ಶಾಲೆಗಳಲà³à²²à²¿ ಜಿಯಾಗà³à²°à²«à²¿ ಕೆಳಗೆ ಕಲಿಸಲಾಗà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ಬದಲಾಗಿ ಪರಿಸರ ವಿಜà³à²žà²¾à²¨à²¦ ಕೆಳಗೆ ೫ ರಿಂದ ೧೨ನೇ ತರಗತಿಯವರೆಗೆ ಕಲಿಸಬೇಕà³. ಮà³à²‚ದೆ ಪದವಿಯಲà³à²²à²¿ ಅರà³à²¤à³à²°à³Šà²¸à³ˆà²¨à³à²¸à³ ವಿà²à²¾à²—ಗಳಲà³à²²à²¿ ಕಲಿಸಬೇಕà³. ಮà³à²‚ದೆ ಸà³à²¨à²¾à²¤à²•à³‹à²¤à³à²¤à²° ಪದವಿ, ಪಿ.ಹೆಚà³.ಡಿ ಗೂ ತೆಗೆದà³à²•à³Šà²‚ಡೠಹೋಗà³à²µ ಬೇಡಿಕೆಯನà³à²¨à³ ಸರà³à²•à²¾à²°à²¦ ಮà³à²‚ದೆ ಇಟà³à²Ÿà²¿à²¦à³à²¦à³‡à²µà³†. ಆದರೆ ೫ ನೇ ತರಗತಿಯ ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿ ವಿಜà³à²žà²¾à²¨à²µà²¨à³à²¨à³ ತಿಳಿಸà³à²µ ಪಠà³à²¯à²ªà³à²¸à³à²¤à²•à²µà²¿à²¦à³†à²¯à³‡? ಎಂಬ ಪà³à²°à²¶à³à²¨à³† ಈಗ ನಮà³à²® ಮà³à²‚ದಿದೆ. ಜಿಯಾಲಾಜಿಕಲೠಸೊಸೈಟಿ ಅಂತಹ ಪà³à²¸à³à²¤à²•à²µà²¨à³à²¨à³ ತರಲೠಸಿದà³à²§à²µà²¿à²¦à³†. ಶà³à²°à³€à²¨à²¿à²µà²¾à²¸à³ ಗà³à²¤à³à²¤à²²à³ ಅವರನà³à²¨à³ ಮತà³à²¤à³ ಇಲà³à²²à²¿à²¨ ಅಧà³à²¯à²¾à²ªà²•à²°à²¨à³à²¨à³ ಪà³à²°à²¾à²°à²‚à²à²¿à²• ಹಂತದ ಪಠà³à²¯à²ªà³à²¸à³à²¤à²•à²µà²¨à³à²¨à³ ರಚಿಸಲೠಸಂಪರà³à²•à²¿à²¸à³à²µà³†. ಸಹಕರಿಸà³à²µà²°à³†à²‚ಬ ಆಶಯದೊಂದಿಗೆ ನನà³à²¨ ಮಾತನà³à²¨à³ ಮà³à²—ಿಸà³à²¤à³à²¤à³‡à²¨à³†.
ಡಾ.ಎಂ.ಬಿ.ಕೃಷà³à²£
ಮಕà³à²•à²³ ಉತà³à²¸à²¾à²¹à²µà²¨à³à²¨à³ ನೋಡಿ ನಾನೠಚಿಕà³à²•à²µà²¨à²¾à²—ಿದà³à²¦ ದಿನಗಳೠನೆನಪಾದವà³. ಪೋಷಕರಿಗೆ ಒಂದೠಕಿವಿಮಾತà³. ಮಕà³à²•à²³à²²à³à²²à²¿ ಹವà³à²¯à²¾à²¸à²—ಳನà³à²¨à³ ಬೆಳೆಸಿ. à²à²•à³†à²‚ದರೆ ಪಠà³à²¯à²ªà³à²¸à³à²¤à²•à²—ಳೠದಿನದಿಂದ ದಿನಕà³à²•à³† ದೊಡà³à²¡à²¦à²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¾ ಬರà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³†. ತೂಕವೂ ಜಾಸà³à²¤à²¿, ವಿಷಯದ ಹೊರೆಯೂ ಜಾಸà³à²¤à²¿. ಅವರ ತಲೆಯೊಳಗೆ ಬಹಳಷà³à²Ÿà³ ವಿಷಯಗಳನà³à²¨à³ ತà³à²‚ಬà³à²¤à³à²¤à²¿à²¦à³à²¦à³‡à²µà³†. ಪà³à²°à²¾à²¥à²®à²¿à²• ಮತà³à²¤à³ ಪà³à²°à³Œà²¢à²¶à²¾à²²à³†à²¯ ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ಯಾವà³à²¦à²¾à²¦à²°à³Šà²‚ದೠಹವà³à²¯à²¾à²¸, ವಿಶೇಷ ಕà³à²·à³‡à²¤à³à²°à²µà³Šà²‚ದರಲà³à²²à²¿ ಆಸಕà³à²¤à²¿ ಇರಬೇಕà³. ಇದರಿಂದ ಅವರ ವà³à²¯à²•à³à²¤à²¿à²¤à³à²µ ರೂಪà³à²—ೊಳà³à²³à³à²¤à³à²¤à²¦à³†.
ಶà³à²°à³€à²®à²¤à²¿ ಗೌರಿ ದತà³à²¤à³
ಬೇರೆ ರಾಜà³à²¯à²¦à²¿à²‚ದ ಬಂದಿರà³à²µ ವಿದà³à²¯à²¾à²°à³à²¥à²¿à²—ಳೠಬಹಳ ಉತà³à²¸à²¾à²¹à²¦à²¿à²‚ದ à²à²¾à²—ವಹಿಸà³à²¤à³à²¤à²¿à²°à³à²µà³à²¦à²¨à³à²¨à³ ಕಾಣಬಹà³à²¦à³. ನಮà³à²®à²¦à³Šà²‚ದೠಸಾಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²• ಕೇಂದà³à²°à²µà²¿à²¦à³†. ಅಲà³à²²à²¿ ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ಹಾಡà³, ನೃತà³à²¯, ನಾಟಕ, ಚಿತà³à²°à²•à²²à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಪà³à²°à²¤à²¿ ಶನಿವಾರ ಹೇಳಿಕೊಡಲಾಗà³à²µà³à²¦à³. ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಅà²à²¿à²¨à²¯, ಅದರೊಂದಿಗೆ ರಂಗದ ಎಲà³à²²à²¾ ಕà³à²·à³‡à²¤à³à²°à²—ಳಲà³à²²à³‚ ತರಬೇತಿಯನà³à²¨à³ ನೀಡಲಾಗà³à²µà³à²¦à³. ಸಾಂಸà³à²•à³ƒà²¤à²¿à²• ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²—ಳ ಮೂಲಕ ಸಮಾಜಕà³à²•à³† ಅರಿವನà³à²¨à³ ಕೊಡà³à²µà²‚ತಹ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²µà²¨à³à²¨à³ ನಾನಿಲà³à²²à²¿ ನೋಡಿದೆ. ಕಥೆ, ಹಾಡà³, ನೃತà³à²¯, ನಾಟಕ ಎಲà³à²²à²µà³‚ ಪರಿಸರಕà³à²•à³† ಸಂಬಂಧಪಟà³à²Ÿà²µà³. ಆಯà³à²¦à³à²•à³Šà²‚ಡಿರà³à²µ ವಸà³à²¤à³ ಬಹಳ ಚೆನà³à²¨à²¾à²—ಿತà³à²¤à³. ಆದರೆ ಇನà³à²¨à²·à³à²Ÿà³ ತಯಾರಿ ಬೇಕಿತà³à²¤à³‡à²¨à³‹ ಅನಿಸಿತà³. ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ à²à²¨à²¨à³à²¨à³ ಬೇಕಾದರೂ ಗà³à²°à²¹à²¿à²¸à³à²µ ಶಕà³à²¤à²¿ ಇದೆ. ಇನà³à²¨à³ ಸà³à²µà²²à³à²ª ತಯಾರಿ ಇದà³à²¦à²°à³† ಚೆನà³à²¨à²¾à²—ಿರà³à²¤à³à²¤à²¿à²¤à³à²¤à³. ಇಲà³à²²à²¿ ಕಳೆದ ಕಾಲ ಬಹಳ ಉತà³à²¤à²®à²µà²¾à²¦à³à²¦à³, ಅವರ ವಿವರಣೆಗಳನà³à²¨à³ ಕೇಳಿದೆ. ನನಗೇ ಎಷà³à²Ÿà³‹ ವಿಷಯಗಳೠಗೊತà³à²¤à²¿à²²à³à²²à²µà³†à²‚ದೠಅನಿಸಿತà³à²¤à³, ಮಕà³à²•à²³à³ ತಿಳಿಸಿದರà³. ಮà³à²–à³à²¯à²µà²¾à²—ಿ ಕೆರೆಗಳ ಬಗà³à²—ೆ. ಬೆಂಗಳೂರಿನಲà³à²²à²¿ ಎಷà³à²Ÿà³ ಕೆರೆಗಳಿದà³à²¦à²µà³, ಈಗ à²à²¨à²¾à²—ಿದೆ ಎಂದೠತಿಳಿಸಿದರà³. ಇದನà³à²¨à³ ಎಲà³à²²à²°à²¿à²—ೂ ತಿಳಿಸಬೇಕà³. ನಮà³à²® ಸಂಸà³à²¥à³†à²¯à²¿à²‚ದ ಯಾವà³à²¦à³‡ ರೀತಿಯ ಬೆಂಬಲವನà³à²¨à³ ಕೊಡಲೠಸಿದà³à²§à²°à²¿à²¦à³à²¦à³‡à²µà³†.
ಪà³à²°à³Š.ಕೆ.ಎಸà³.ಕಣà³à²£à²¨à³
ಮಕà³à²•à²³ ಆಟವನà³à²¨à³ ನೋಡಿದ ಮೇಲೆ ದೊಡà³à²¡à²µà²° ಮಾತೇನೠರà³à²šà²¿à²¸à³à²µà³à²¦à²¿à²²à³à²². ಮಕà³à²•à²³ ನಲಿವà³, ಅದರಲà³à²²à³‚ ಪà³à²°à²•à³ƒà²¤à²¿à²¯ ಅನà³à²•à²°à²£à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಮಾಡಿ ನಲಿಯà³à²µà³à²¦à³ ಬಹಳ ಆಪà³à²¯à²¾à²¯à²µà²¾à²¦à²¦à³à²¦à³. ಕಣà³à²£à²¿à²—ೆ ಹಬà³à²¬. ಮಕà³à²•à²³à²¿à²—ೆ ರಾಜ-ರಾಣಿ ಕತೆ ಹೇಳà³à²µà³à²¦à²°à²²à³à²²à³‚ ಸಂತೋಷವಿದೆ. ಆದರೆ ಪಂಚತಂತà³à²°à²—ಳಲà³à²²à²¿ ಪà³à²°à²¾à²£à²¿à²—ಳ ಕತೆಗಳಿಂದಲೇ ಅವರಿಗೆ ಶಿಕà³à²·à²£ ಕೊಟà³à²Ÿà²¿à²¦à³à²¦à³ ಹೆಚà³à²šà³ ಸಂತಸ ತರà³à²µ ಸಂಗತಿ. ಇಲà³à²²à²¿ ನಡೆದ ಪà³à²°à²¦à²°à³à²¶à²¨ ನೋಡಿದ ನಂತರ ಮಕà³à²•à²³ ಉತà³à²¸à²¾à²¹ ಅತà³à²¯à²‚ತ ಶà³à²²à²¾à²˜à²¨à³€à²¯ ಎನಿಸಿತà³. ಇದನà³à²¨à³†à²²à³à²² ಆಯೋಜನೆ ಮಾಡಿದ ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²¤à²¿à²¶à²¾à²²à³†à²—ೆ ಅà²à²¿à²¨à²‚ದನೆಗಳà³. ನಮà³à²® ದೇಶ ಒಂದೠಕಾಲದಲà³à²²à²¿ ಕತೆಗಳಿಗೇ ಹೆಸರà³à²µà²¾à²¸à²¿à²¯à²¾à²—ಿದà³à²¦à²¦à³à²¦à³. ಪà³à²Ÿà³à²Ÿ ಮಕà³à²•à²³à³ ಉತà³à²•à³ƒà²·à³à²Ÿà²µà²¾à²¦ ಕತೆಗಳನà³à²¨à³ ಹೇಳಿದರà³. à²à²¾à²°à²¤à³€à²¯ ಮೌಲà³à²¯à²—ಳನà³à²¨à³ ಬೆಳೆಸà³à²µ ಪೂರà³à²£à²ªà³à²°à²®à²¤à²¿ ಇನà³à²¨à³ ಪೂರà³à²£à²µà²¾à²—ಿ ಬೆಳೆದೠಇಂತಹ ಅನೇಕ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²—ಳನà³à²¨à³ ನೀಡಲಿ. ನನà³à²¨à²¨à³à²¨à³ ಇಲà³à²²à²¿à²—ೆ ಆಹà³à²µà²¾à²¨à²¿à²¸à²¿à²¦ ಶà³à²°à³€à²¨à²¿à²§à²¿à²¯à²µà²°à²¿à²—ೆ ಧನà³à²¯à²µà²¾à²¦à²—ಳà³.
ಕೆ.ಆರà³. ಲಕà³à²·à³à²®à³€à²¨à²¾à²°à²¾à²¯à²£
ಮಕà³à²•à²³ ಉತà³à²¸à²¾à²¹, ವಿವರಣೆಗಳನà³à²¨à³ ನೋಡಿ ಖà³à²·à²¿à²ªà²Ÿà³à²Ÿà³†, ನಾನೠನಿರೀಕà³à²·à²¿à²¸à²¿à²¦à³à²¦à²•à³à²•à²¿à²‚ತ ಚೆನà³à²¨à²¾à²—ಿ ಈ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²µà²¿à²¦à³†. ಹೆಚà³à²šà³ ಅರಿವನà³à²¨à³ ನೀಡà³à²µ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²µà²¿à²¦à³.
ಹಿರಿಯರಿಂದ ಇಂತಹ ಹಿತನà³à²¡à²¿à²—ಳನà³à²¨à³ ಕೇಳಿ, ಸಲಹೆಗಳನà³à²¨à³ ಆಲಿಸಿ ದಿನದ ಕೊನೆಯ ಕಾರà³à²¯à²•à³à²°à²®à²•à³à²•à³† ನಾವೆಲà³à²² ಬಂದೆವà³. ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತದ ನಿರà³à²¨à²¾à²® ಹೇಗೆ? ಅತà³à²¯à³à²¤à³à²¤à²® ಪà³à²¨à²°à³à²¬à²³à²•à³† ಹೇಗೆ? ಎಂಬ ಪà³à²°à²¶à³à²¨à³†à²—ೆ ಉತà³à²¤à²° ಪಡೆಯà³à²µà³à²¦à³ ಒಂದೠಕà³à²¤à³‚ಹಲದ ಘಟà³à²Ÿà²µà²¾à²—ಿತà³à²¤à³. ಪà³à²°à³‡à²•à³à²·à²•à²°à³†à²²à³à²²à²°à³‚ ಉತà³à²¸à²¾à²¹à²¦à²¿à²‚ದ à²à²¾à²—ವಹಿಸಿದà³à²¦à²°à³. ಯಾವà³à²¦à³‹ ಪà³à²°à²¶à³à²¨à³†, ಯಾರೋ ಉತà³à²¤à²° ಬರೆಯಲಿ ಎಂದೠಉದಾಸೀನ ತೋರದೆ ಎಲà³à²²à²°à³‚ ಚಿಂತಿಸಿ ಉತà³à²¤à²° ಬರೆದೠಒಂದೠಪೆಟà³à²Ÿà²¿à²—ೆಯಲà³à²²à²¿ ಹಾಕಿದà³à²¦à²°à³. ಸà³à²®à²¾à²°à³ à³à³«-೮೦ ಉತà³à²¤à²°à²—ಳೠಬಂದಿದà³à²¦à²µà³. ಅದರಲà³à²²à²¿ ಅತà³à²¯à³à²¤à³à²¤à²® ಮರà³à²¬à²³à²•à³†à²¯ ದಾರಿ ತೋರಿದವರೠಚಿಮಂಗಳ ಊರಿನ, ಕà³à²µà³†à²‚ಪೠಶಾಲೆಯ ೬ ನೇ ತರಗತಿಯ ವಿದà³à²¯à²¾à²°à³à²¥à²¿à²—ಳà³. ಅವರ ಉತà³à²¤à²°à²—ಳೠಹೀಗಿದà³à²¦à²µà³:
ಡಾಂಬರಿನೊಂದಿಗೆ ಸೇರಿಸಿ ರಸà³à²¤à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಮಾಡಲೠಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ಬಳಸಬಹà³à²¦à³. ಇದರಿಂದ ಬಿರà³à²•à²¾à²—ದಂತೆ, ಹಳà³à²³à²—ಳಾಗದಂತೆ ಹೆಚà³à²šà³ ಕಾಲ ರಸà³à²¤à³†à²¯à²¨à³à²¨à³ ಕಾಪಾಡಿಕೊಳà³à²³à²¬à²¹à³à²¦à³. ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ಕರಗಿಸಿ ಡà³à²°à²¿à²ªà³ ಪೈಪೠಮಾಡಬಹà³à²¦à³. à²à²•à³†à²‚ದರೆ ಡà³à²°à²¿à²ªà³ ಪೈಪೠನೀರನà³à²¨à³ ಹಿತಿಮಿತವಾಗಿ ಬಳಸಿ ಆ ಮೂಲಕ ಗಿಡಮರಗಳನà³à²¨à³ ಬೆಳಸಲೠಸಾಧà³à²¯à²µà²¾à²—à³à²¤à³à²¤à²¦à³†. ಇದೊಂದೠಉತà³à²¤à²®à²µà²¾à²¦ ಕೆಲಸ. ಮನೆಯಲà³à²²à²¿ ಒಂದೠಪೈಪನà³à²¨à³ ಇಟà³à²Ÿà³ ಆರೠತಿಂಗಳ ಕಾಲದ ಎಲà³à²²à²¾ ಬಳಕೆಯ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à²¨à³à²¨à³ ತà³à²‚ಬಿಸà³à²¤à³à²¤à²¾ ಬರಬೇಕà³. ಆರೠತಿಂಗಳ ನಂತರ ಒಂದೠಸಿಲಿಂಡರೠತಯಾರಾಗà³à²µà³à²¦à³. ಇದನà³à²¨à³ ಮರà³à²¬à²³à²•à³†à²¯ ಕಾರà³à²–ಾನೆಯವರೠತೆಗೆದà³à²•à³Šà²³à³à²³à³à²¤à³à²¤à²¾à²°à³†. ರದà³à²¦à²¿ ಅಂಗಡಿಗೆ ಆರೠತಿಂಗಳ ನಂತರ ಕೊಡಬಹà³à²¦à³. ಇದರಿಂದ ನಮà³à²®à³†à²²à³à²²à²°à²¿à²—ೂ ಉತà³à²¤à²® ರಸà³à²¤à³† ಬರà³à²¤à³à²¤à²¦à³† ಎಂಬ ವಿಚಾರವನà³à²¨à³ ನಾಗೇಶೠಹೆಗಡೆಯವರೠತಿಳಿಸಿದರà³.
ಹೀಗೆ ಪà³à²²à²¾à²¸à³à²Ÿà²¿à²•à³ à²à³‚ತಕà³à²•à³† ಒಂದೠಗತಿ ಕಾಣಿಸಲಾಯಿತà³. ಪà³à²Ÿà²¾à²£à²¿ ವಿಜà³à²žà²¾à²¨à²¿à²—ಳ ಆಲೋಚನೆಯನà³à²¨à³ ಶà³à²²à²¾à²˜à²¿à²¸à³à²¤à³à²¤à²¾ ಒಂದೠಉತà³à²¤à²® ಆಶಾಕಿರಣದೊಂದಿಗೆ ಮೊದಲ ದಿನದ ಜಾತà³à²°à³†à²—ೆ ತೆರೆ ಹಾಕಲಾಯಿತà³.